ยูนิฟอร์มจากผ้าโพลิเอสเตอร์ กับ ผ้าขนสัตว์

-ผ้าโพลิเอสเตอร์ (Polyester)

การตั้งกฎเกณฑ์ผลิตเป็นชุดยูนิฟอร์มเพราะว่าสุภาพสตรี รีดง่ายไม่ยับง่าย คุ้มครองรักษาง่าย มักใส่ในออฟฟิต ให้ห้องติดแอร์ เพราะผ้าระบายภูมิอากาศได้ไม่ดีนะมาก เส้น ใยยาวมีรูปพรรณนุ่ม เงามัน เส้นใยสั้นมีสัณฐานคล้ายฝ้าย และขนสัตว์ จึงเป็นเส้นใยที่ใช้เลียนแบบ และผสมกับเส้นใยอื่นได้ดี ใช้มากในวงการอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกาย ดูดความชื้นได้น้อย น้ำหนักเบา ไม่ใคร่ยับ รีดจับจีบถาวรได้ มักผลิตเป็นผ้าประเภท Wash and Wear คือ รีดเพียงเล็กน้อย หรือไม่จำเป็นต้องรีด ปัญหาที่พบคือ ถ้าผลิตจากใยสั้นใช้ไปแล้วจะเป็นขุย เมื่อเผาจะละลายเป็นยางสีดำ ถ้าเผาจนสิ้นสุดเถ้าบางส่วนจะเบ้าหลอม

ยืดหยุ่นพร้อมด้วยคงรูปได้ดี

ซักง่าย – แห้งเร็ว – ไม่ต้องรีด

เหนียวมาก แต่ทนความร้อนสูงไม่ได้ ต้องระวังเมื่อซีกด้วยเครื่องที่มีระบบน้ำร้อน พร้อมกับการรีด ถูกไฟไม่ได้ แม้แต่ขี้บุหรี่หรือลูกไฟ ก็จะทลายเป็นรูฉุกละหุก

ไม่ดูดความร้อน

-ผ้าขนสัตว์ (wool)

ไม่การตั้งกฎเกณฑ์นำมาผลิตเป็นชุดยูนิฟอร์มมากนักเนื่องด้วยมีราคาที่สูงแต่หากอยากความตรงข้ามกันก็สามารถทำได้ เนื้อผ้าผลิตจากขนสัตว์หลายอย่าง เช่น แกะ แพะ อูฐ และกระต่าย แต่ที่ผลิตมากที่สุดได้แก่ขนแกะ ขนสัตว์จะให้ความอบอุ่นเพราะไม่นำความร้อน ดูดความชื้นได้ดีจึงสามารถเปลี่ยนมือความชื้นจากร่างกาย หรือบรรยากาศทำให้ไม่เหนะหนะเวลาสวมใส่ เมื่อถูกความร้อนพร้อมกับชื้น ผ้าขนสัตว์จะเชื่อมติดกันเป็นแผ่น หดทุกครั้งเมื่อเปียก (Progressive Shrinkage) จึงไม่นำทางให้ซักรีดเอง ควรส่งร้านที่มีฝีไม้ลายมือในการซักรีดผ้าขนสัตว์ เว้นเสียจากจะมีป้ายที่ติดมากับเสื้อบอกไว้ว่า ซักรีดได้ (Washable) ผ้าขนสัตว์บางชนิดจะแต่งกันหด (Shrinkage Control) พร้อมทั้งป้องกันไม่ให้เชื่อมติดกันเมื่อซักรีด วิธีการดูแลอย่างง่าย คือใช้แปรงนุ่ม ๆ แปรงฝุ่นออกปกติหลังการใช้ ถ้าถูกน้ำให้สบัดออกอย่าแปรงขณะผ้าเปียก แขวนในที่มีอากาศโปร่ง อย่าใช้อาภรณ์ชุดเดียวติดต่อกันหลายวัน เพราะเมื่อขนสัตว์ถูกแรงถูไถไปมานาน ๆ จะแข็งเป็นมัน บางแบบขนจะหลุดถ้าจะเก็บผ้าขนสัตว์ไว้ ควรซักแห้ง เก็บในถุงพลาสติคผนึกให้มิด มอด (Moth) ชอบกินขนสัตว์มากผ้าทอขนสัตว์จะผลิตจากด้าย 2 ประเภท ทำให้คุณวุฒิกับราคาตรงกันข้ามมากผ้าที่ทำจากด้าย woolen เรียก woolen fabric ทำจากเส้นใยที่ผ่านการสางครั้งเดียว เส้นใยมีความสั้น ยาว ปนกัน ผ้าค่อนข้างหยาบ แคว้นที่ถูกความหนักเบากดทับเช่น ศอก เข้า ก้นมักจะเป็นโป่งเป็นถุงและเรียบเป็นมันผ้าที่ผลิตจากด้าย Worsted เรียก Worsted Fabric ทำจากเส้นใยที่ผ่านการสางสองครั้ง เส้นใยเล็ก ยาว รอบคอบ ด้ายเข้าเกลียวแน่น ผ้าเนื้อเบา ป่นราคาแพง กว่า Woolen มาก

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.