เรื่องราวสามก๊กในตอนกวนอูไปรับราชการกับโจโฉ

เรื่องเล่าเหตุการณ์สามก๊ก

กวนอูไปรับราชการกับโจโฉ มีตัวละครที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สามก๊กตอนนี้ดังนี้

กวนอูเป็นน้องร่วมสาบานของเล่าปี่มีนิสัยห้าวหาญ และมีความซื่อสัตย์ ครั้งสงครามชีจิ๋ว เล่าปี่พ่ายแพ้ต่อกองทัพโจโฉยับเยิน กวนอูซึ่งรักษาเมืองแห้ฝืออยู่ถูกกองทัพโจโฉโจมตีอย่างหนัก กวนอูยกทัพออกไปรบนอกเมืองปรากฏว่าถูกกองทัพโจโฉล้อมไว้ทุกทิศทาง ด้วยความจำเป็นที่ต้องดูแลพี่สะใภ้และตามหาเล่าปี่-เตียวหุย พี่น้องร่วมสาบานทำให้ต้องยอมแพ้ในที่สุด

เตียวเลี้ยวเดิมเป็นทหารเอกของยอดขุนศึกลิโป้ มีจิตใจห้าวหาญรักความยุติธรรม หลังจากลิโป้พ่ายแพ้แก่โจโฉ เตียวเลี้ยวก็ได้เข้าร่วมกับกองทัพของโจโฉ ในครั้งสงครามชีจิ๋ว เตียวเลี้ยวขออาสาไปเกลี้ยกล่อมกวนอูให้มายอมแพ้ (เนื่องจากเตียวเลี้ยวต้องการทดแทนบุญคุณของกวนอู ไม่อยากให้กวนอูต้องมาตายเปล่า เพราะว่า คนที่ช่วยเตียวเลี้ยวไว้เมื่อคราวที่เตียวเลี้ยวโดนโจโฉจับ ก็คือกวนอู ซึ่งได้บอกแก่โจโฉให้ไว้ชีวิตเตียวเลี้ยวในคราวนั้น)

ผู้สำเร็จราชการของราชวงศ์ฮั่น เป็นคนมีความสามารถยอด เยี่ยมทุกด้าน รักคนมีฝีมือ แต่มีข้อเสียในเรื่องความขี้ระแวง ในครั้งสงครามชีจิ๋ว โจโฉได้สั่งให้กองทัพเข้าตีชีจิ๋วเป็น 5 กองทัพ ทำให้เล่าปี่ต้องพ่ายแพ้ย่อยยับ หลังจากที่เล่าปี่พ่ายแพ้และโจโฉเข้ายึดเมืองแห้ฝือได้แล้ว มีความคิดอยากให้กวนอูเข้ามารับราชการด้วย จึงได้ส่งเตียวเลี้ยวไปเกลี้ยกล่อม หลังจากกวนอูเข้ามายอมแพ้แล้ว โจโฉก็ได้จัดงานเลี้ยงกวนอูทุกวันไม่ได้ขาด รวมไปถึงมอบม้า เซ็กเทา ม้าชั้นเลิศให้กวนอูอีกด้วย

This entry was posted in เรื่องทั่วไป and tagged , , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.